Nhìn vào bối cảnh nuôi dạy con hiện nay ở Việt Nam, có 2 nghịch lí trong việc đánh giá một em bé có phát triển bình thường hay không.

Nghịch lí thứ nhất là nhiều bố mẹ chạy theo xu hướng nuôi dạy con thần đồng, muốn con biết thật nhiều chữ cái, biết đọc, biết các môn năng khiếu từ sớm nên bị áp lực bởi những “chuẩn trên trời” nên chỉ tập trung vào các hoạt động học chữ, học số để phát triển nhận thức mà bỏ qua các hoạt động vận động, phát triển cảm xúc, ngôn ngữ và xã hội của bé.

Nghịch lí thứ 2 là một số bố mẹ khác lại thường chỉ quan tâm đến các kĩ năng vận động thô hoặc ngôn ngữ như biết đi chưa, biết nói chưa… mà ít khi theo dõi những bước phát triển về nhận thức, cảm xúc của bé: bé 2 tháng tuổi chưa biết cười có phải là một dấu hiệu nguy hiểm không, bé 1 tuổi không thích chỉ trỏ liệu có phải là một chuyện bình thường?

Chính vì thế, có rất nhiều em bé bị tự kỉ, chậm phát triển, có vấn đề về thính giác, thị giác… thì phải đến khi những dấu hiệu rất rõ ràng, bố mẹ mới phát hiện ra. Trong khi nếu bố mẹ biết được các mốc phát triển mà con mình phải đạt được theo từng tháng, bố mẹ có thể phát hiện ra từ rất sớm và việc chữa trị cũng dễ dàng hơn, bớt tốn kém và đau đớn hơn cho cả bố mẹ và bé.

Hai nghịch lí đó có lẽ xuất phát từ việc bố mẹ không biết về các mốc phát triển của bé. Một em bé được đánh giá là phát triển bình thường phải được đánh giá trên 4 mặt: nhận thức, cảm xúc, ngôn ngữ, vận động. Và dựa vào từng các kĩ năng, mốc mà bé sẽ đạt được, bố mẹ có thể thiết kế các trò chơi, hoạt động phù hợp với từng giai đoạn của bé để có thể phát triển tốt nhất cả 4 khía cạnh và đúng với độ tuổi đó để bé phát triển không toàn diện và đúng tuổi. Chính vì vậy, việc biết các mốc phát triển, các trò chơi, hoạt động phù hợp theo từng mốc và những dấu hiệu nguy hiểm sẽ là những kiến thức cơ bản, quan trọng để bố mẹ có thể theo dõi con và hoàn toàn tự tin rằng các em bé có phát triển bình thường hay không, có cần phải đi khám bác sĩ hay không.

Các bố mẹ nên tham khảo bài về mốc phát triển của bé dựa trên tài liệu của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, một cơ quan thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ.

1. MỐC 2 THÁNG

XÃ HỘI, CẢM XÚC

Tự trấn an bản thân một lúc bằng cách cho tay vào miệng
Bắt đầu cười có ý thức với mọi người
Cố gắng nhìn cha mẹ

NGÔN NGỮ, GIAO TIẾP

Tạo ra âm thanh
Quay đầu về phía có âm thanh

NHẬN THỨC

Chú ý đến khuôn mặt
Bắt đầu theo dõi mọi thứ bằng mắt và nhận ra mọi người ở xa
Tỏ ra buồn chán (khóc, quấy) khi không có hoạt động gì mới

VẬN ĐỘNG

Giữ được đầu và cố gắng nâng người lên khi nằm sấp
Vận động tay chân linh hoạt hơn

🐾 CÁC HOẠT ĐỘNG PHÙ HỢP CHO BÉ TỪ 2-4 THÁNG

Âu yếm, trò chuyện và chơi với bé khi cho bé ti, mặc quần áo và tắm
Giúp bé học cách tự trấn an bản thân, có thể cho tay vào miệng
Giúp bé sinh hoạt theo lịch, ngủ nhiều vào buổi đêm hơn buổi ngày
Ghi nhận và điều chỉnh những thứ bé thích hay không thích để bạn thoải mái và tự tin hơn
Tỏ ra phấn khích và cười với bé khi bé phát ra âm thanh
Lặp lại những âm thanh của bé với âm điệu rõ ràng
Chú ý đến cách kiểu khóc khác nhau của bé để hiểu bé đang cần gì
Nói chuyện, đọc sách và hát cho bé nghe
Chơi ú òa với bé và giúp bé chơi ú òa bằng cách cầm tay bé che mặt nói ú rồi thả tay ra nói òa
Để một chiếc gương an toàn (loại ko vỡ) trong cũi cho bé để bé có thể nhìn thấy mình trong gương
Cho bé xem tranh và nói chuyện với bé về bức tranh
Cho bé nằm sấp khi bé tỉnh và để đồ chơi ở gần bé
Khuyến khích bé ngẩng đầu lên để nhìn thấy đồ chơi ở trong tầm mắt của bé
Giữ đồ chơi ở trước mặt bé và khuyến khích bé trườn hoặc với lấy
Giữ để bé đứng trên chân của mình, khi bé đứng được, hát và trò chuyện với bé

DẤU HIỆU NGUY HIỂM

Hãy đưa bé đi khám ngay lập tức nếu bé tròn 2 tháng mà có bất kì biểu hiện nào trong số các biểu hiện sau:

Bé không có phản ứng gì với những âm thanh lớn (ví dụ như giật mình, khóc…)
Bé không nhìn và theo dõi những đồ vật di chuyển
Bé không cười với mọi người
Bé không cho tay vào miệng
Không thể ngẩng đầu lên nằm sấp

2. MỐC 4 THÁNG

Khi tròn 4 tháng, bé sẽ đạt được các kĩ năng sau:

XÃ HỘI

Cười có ý thức, nhất là khi nhìn mọi người
Bắt chước một số hành động và biểu hiện khuôn mặt của người khác như cười hay cau mày
Thích chơi với mọi người và có thể khóc khi bị ngừng chơi

NGÔN NGỮ

Bắt đầu bập bẹ phát ra âm thanh
Bập bẹ với biểu hiện và âm thanh giống người lớn
Khóc kiểu khác nhau để thế hiện đói, đau hay buồn chán

NHẬN THỨC

Thể hiện cho bố mẹ hiểu mình đang vui hay buồn
Phản hồi lại người khác
Với đồ chơi bằng 1 tay
Phối hợp tay và mắt như nhìn đồ chơi rồi đưa tay ra với đồ chơi
Theo dõi những vật đang chuyển động bằng mắt đưa từ bên này sang bên kia
Nhìn vào mặt những ai ở gần
Nhận ra người và vật quen thuộc ở xa

VẬN ĐỘNG

Nâng được đầu lên từ từ, không cần hỗ trợ
Đẩy nhún chân khi được đỡ người đứng trên một mặt phẳng
Có thể xoay người từ sấp sang ngửa
Có thể giữ, rung và xoay đồ chơi
Cho cả 2 tay vào miệng
Khi nằm sấp, cố gắng đẩy người lên

🐾HOẠT ĐỘNG PHÙ HỢP CHO BÉ TỪ 2-4 THÁNG

Bế, nói chuyện và cười đùa với bé
Thiết lập dần thời gian biểu ăn và ngủ cho bé
Chú ý đến những cái bé thích và không thích để hiểu làm thế nào thỏa mãn nhu cầu của bé và khiến bé vui vẻ
Lặp lại những âm thanh của bé
Tỏ ra phấn khích và cười khi bé phát ra âm thanh
Có những thời gian yên tĩnh đọc sách và hát cho bé nghe hàng ngày
Đưa cho bé một số đồ chơi phù hợp với tầm tuổi này như xúc xắc hay tranh màu sắc
Chơi trò ú òa với bé
Tạo không gian và cơ hội cho bé với lấy đồ chơi ở gần và khám phá xung quanh
Để đồ chơi gần chỗ bé để bé có thể với lấy hay đá đồ chơi
Đặt đồ chơi vào tay bé và khuyến khích bé nắm đồ chơi đó
Giữ bé để bé đứng chân xuống sàn và cổ vũ bằng cách hát hoặc nói chuyện với bé khi bé đứng được

DẤU HIỆU NGUY HIỂM

Hãy đưa bé đi khám ngay lập tức nếu bé tròn 4 tháng mà có bất kì biểu hiện nào trong số các biểu hiện sau:
Không nhìn các vật chuyển động
Không cười với mọi người
Không giữ được đầu
Không bập bẹ phát ra âm thanh
Không cho đồ vật vào miệng
Không đẩy chân lên khi được giữ đứng trên sàn
Không thể di một hoặc cả hai mắt về tất cả các hướng

3. MỐC 6 THÁNG

Khi tròn 6 tháng, bé sẽ đạt được các kĩ năng sau:

CẢM XÚC

Nhận ra các khuôn mặt quen thuộc và bắt đầu nhận biết nếu có ai đó là người lạ
Thích chơi với người khác, đặc biệt là bố mẹ
Phản hồi lại cảm xúc của người khác và thường rất vui vẻ, hạnh phúc
Thích nhìn mình trong gương

NGÔN NGỮ

Phản hồi lại âm thanh bằng cách phát ra âm thanh
Nói những âm rung như (ah, eh, oh) khi bập bẹ và thích bập bẹ lại bố mẹ khi nói chuyện
Phản hồi lại khi ai gọi tên mình
Phát ra âm thanh bày tỏ niềm vui hay sự không thoải mái
Bắt đầu nói những âm quen thuộc như (m, b)

NHẬN THỨC

Nhìn xung quanh những vật ở gần
Thể hiện sự tò mò với mọi vật và cố gắng với những vật ngoài tầm với
Cho mọi vật vào miệng
Bắt đầu di chuyển vật từ tay này sang tay kia

VẬN ĐỘNG

Xoay người được cả hai tư thế (sấp rồi ngửa, ngửa rồi sấp)
Khi được đỡ đứng được bằng chân và có thể nhún chân lên xuống
Bắt đầu ngồi không cần đỡ
Trườn người lên và cố bò, thi thoảng trẻ trườn lùi trước khi trườn tiến

🐾HOẠT ĐỘNG PHÙ HỢP CHO BÉ TỪ 4-6 THÁNG

Chơi trên sàn nhà với bé hàng ngày
Cố gắng hiểu cảm xúc của bé. Nếu bé vui, hãy tiếp tục hoạt động mà bạn làm. Nếu bé không vui, hãy nghỉ một chút cho bé thoải mái
Hướng dẫn bé cách tự trấn an bản thân bằng cách có thể mút ngón tay
Lặp lại âm thanh của bé và nói những từ đơn giản gần với âm thanh đó. Ví dụ, nếu bé nói ba, bạn có thể nói bà.
Đọc sách cho bé hàng ngày. Khuyến khích bé khi bé bập bẹ và cố gắng “đọc”
Khi bé nhìn cái gì đó, hãy đến gần hoặc cầm vật đó lên và nói chuyện với bé về đồ vật đó: nó là cái gì, nó màu gì, nó dùng làm gì…
Khi bé làm rơi đồ chơi xuống sàn nhà, nhặt lên và đưa lại cho bé. Trò chơi này giúp bé hiểu mối quan hệ nguyên nhân – kết quả
Đọc những cuốn sách tranh nhiều màu sắc cho bé
Giới thiệu những đồ vật mới và tên của chúng cho bé
Chỉ cho bé những bức tranh tươi sáng trong tạp chí và đặt tên cho chúng
Đỡ bé khi bé ngồi hoặc chèn gối hỗ trợ bé ngồi. Để bé nhìn quanh và đưa đồ chơi cho bé nhìn khi bé đã ngồi vững
Cho bé nằm sấp và để đồ chơi ở hơi xa để khuyến khích bé trườn tới với

DẤU HIỆU NGUY HIỂM

Hãy đưa bé đi khám ngay lập tức nếu bé tròn 6 tháng mà có bất kì biểu hiện nào trong số các biểu hiện sau:
Không cố gắng để với những thứ trong tầm với
Không bày tỏ cảm xúc với những người chăm sóc bé
Không phản hồi lại những âm thanh xung quanh
Đưa đồ vật vào miệng một cách khó khăn
Người bé mềm oặt, giống như búp bê vải
Không bập bẹ âm thanh nào (ah, eh, oh)
Không xoay người khi nằm (sấp rồi ngửa, ngửa rồi sấp)
Không cười hoặc tạo ra những âm thanh vui nhộn
Có vẻ hoạt động khó khăn, các cơ căng cứng

4. MỐC 9 THÁNG:

Khi tròn 9 tháng, bé sẽ đạt được các kĩ năng sau:

CẢM XÚC

Có thể sợ người lạ
Có thể bám chặt những người thân
Có đồ chơi yêu thích

NGÔN NGỮ

Hiểu từ “không”
Tạo ra rất nhiều âm thanh khác nhau như “mama” hay “baba”
Bắt chước âm thanh và điệu bộ của người khác
Sử dụng ngón tay để lấy đồ vật

NHẬN THỨC

Nhìn theo đồ vật khi nó rơi
Tìm những vật mà bé nhìn thấy bạn giấu
Chơi ú òa
Cho đồ vật vào miệng
Di chuyển đồ vật từ tay này sang tay kia dễ dàng
Nhón tay lấy bánh hay đồ vật nhỏ bằng ngón cái và ngón trỏ

VẬN ĐỘNG

Đứng, dựa vào đồ vật
Ngồi không cần hỗ trợ

Có thể tự chuyển sang tư thế ngồi
Nâng người để đứng

🐾HOẠT ĐỘNG PHÙ HỢP CHO BÉ TỪ 6-9 THÁNG

Chú ý đến cách bé phản ứng với những địa điểm và những người mới, cố gắng tiếp tục làm những thứ mà khiến bé hạnh phúc và thoải mái
Khi bé bắt đầu có thể di chuyển được, ở gần bé để bé hiểu bạn luôn ở bên bé
Tiếp tục lịch sinh hoạt, điều này đặc biệt quan trọng hơn vào thời điểm này
Chơi trò đổi vai: “Đến lượt mẹ, đến lượt con”
Nói ra những cảm xúc mà bạn nghĩ bé đang cảm thấy. Ví dụ, “con đang buồn à, mẹ con mình làm gì đó để vui hơn nhé!”
Miêu tả cái mà bé đang nhìn, ví dụ, “một quả bóng màu đỏ”
Lặp lại những âm thanh và từ mà bé nói
Nói với bé những hành động mà bạn muốn. Ví dụ, thay vì nói “đừng đứng nữa” hãy bảo “bây giờ mẹ con mình ngồi xuống nhé”
Dạy bé nguyên nhân và kết quả bằng cách ném và bắt bóng, đẩy ô tô và xe tải đồ chơi, đặt các hình khối vào trong và ngoài một cái hộp.
Chơi trò trốn tìm và ú òa
Đọc truyện và nói chuyện với bé
Tạo một không gian an toàn để bé di chuyển và khám phá
Đặt bé gần những đồ vật mà bé có thể đẩy chúng đi dễ dàng và an toàn

DẤU HIỆU NGUY HIỂM

Hãy đưa bé đi khám ngay lập tức nếu bé tròn 09 tháng mà có bất kì biểu hiện nào trong số các biểu hiện sau:
Không đẩy lên đứng lên khi được đỡ người
Không thể tự ngồi
Không bập bẹ (ba ba, ma ma, cha cha)
Không chơi các trò chơi trước và sau
Không có phản ứng gì khi được gọi tên
Dường như không nhận ra người quen
Không nhìn khi bố mẹ chỉ tay vào đồ vật
Không di chuyển đồ chơi từ tay này sang tay kia

5. MỐC 12 THÁNG

Khi tròn 12 tháng, bé sẽ đạt được các kĩ năng sau:

CẢM XÚC

Xấu hổ và sợ người lạ
Khóc khi bố và mẹ đi khỏi
Có đồ chơi yêu thích và những người bé yêu thích
Tỏ ra sợ hãi một số địa điểm
Đưa sách cho mẹ khi bé muốn được nghe truyện
Lặp lại âm thanh hay hành động để đạt được sự chú ý
Cử động đẩy tay hoặc chân để hỗ trợ bố mẹ khi được bố mẹ mặc quần áo
Chơi các trò chơi ú òa

NGÔN NGỮ

Phản hồi lại những yêu cầu đơn giản
Làm được một số động tác đơn giản như lắc đầu hoặc vẫy tay bye bye
Phát ra âm thành gần với từ và lời nói hơn
Nói ma và ba và những từ giống như “uh-oh”
Cố gắng để nói từ mà bạn nói

NHẬN THỨC

Khám phá đồ vật theo những cách khác nhau như ném, giật, xoay, lắc
Tìm thấy những đồ vật bị giấu một cách dễ dàng
Nhìn vào đúng bức tranh hoặc đồ vật khi bạn nói tên
Bắt chước điệu bộ người khá
Cho đồ vật vào hộp và lấy ra
Bắt đầu sử dụng đồ vật đúng mục đích như uống nước từ cốc, dùng lược đưa lên đầu chải tóc
Đẩy được đồ vật đi không cần hỗ trợ
Chỉ đồ vật bằng ngón trỏ
Làm theo một vài yêu cầu đơn giản như “cầm đồ chơi lên”

VẬN ĐỘNG

Chuyển sang tư thế ngồi không cần hỗ trợ
Đẩy người để đứng, đi vịn vào đồ vật
Có thể đi được vài bước
Có thể tự đứng được

🐾HOẠT ĐỘNG PHÙ HỢP CHO BÉ TỪ 9-12 THÁNG

Cho bé thời gian để làm quen với người chăm sóc mới (cô giáo, người giúp việc). Có thể mang một vài đồ chơi yêu thích, thú bông hoặc chăn để giúp bé thoải mái hơn
Nếu bạn không muốn bé làm một hành động nào đó, hãy nói không rõ ràng. Đừng hét lên hoặc giảng giải dài dòng. Sau 30s đến 1 phút có thể bé sẽ chuyển hướng sang hành động khác
Trao cho bé thật nhiều cái ôm, nụ hôn và khuyến khích những hành vi tốt
Sử dụng nhiều thời gian để khuyến khích các hành động tốt hơn là trừng phạt những hành động sai (ít nhất là gấp 4 lần)
Nói với bé những hành động mà bạn đang làm, ví dụ “Mẹ đang rửa tay cho con với xà phòng”
Đọc sách với trẻ hàng ngày và để cho trẻ tự lật trang và cùng bé “đọc” những tranh trong đó
Hiểu những gì trẻ nói và trẻ có để nói, hoặc thứ mà trẻ chỉ. Nếu bé chỉ một cái xe tải, hãy trả lời: “Đúng rồi, đó là một chiếc xe tải màu xanh rất to”
Cho bé sáp màu và giấy và để bé vẽ tự do. Chỉ cho bé cách vẽ đường thẳng lên rồi xuống trên trang giấy. Khuyến khích, hỗ trợ bé khi bé cố gắng bắt chước
Chơi với các hình khối, đồ chơi khuyến khích bé sử dụng đôi tay
Giấu những đồ chơi nhỏ và khuyến khích bé đi tìm
Hỏi bé tên các bộ phận trong cơ thể và các đồ vật
Hát một bài hát liên quan khi hành động, ví dụ như “Giơ hai tay lên nào, túm lấy cái tai nào”
Cho bé một không gian an toàn và thoải mái để tự do khám phá
Đưa cho bé những đồ chơi kéo đẩy như một cái xe tập đi hay một cái xe ô tô có dây kéo

DẤU HIỆU NGUY HIỂM

Hãy đưa bé đi khám ngay lập tức nếu bé tròn 12 tháng mà có bất kì biểu hiện nào trong số các biểu hiện sau:
Không bò
Không thể đứng được với sự hỗ trợ
Không đi tìm những thứ mà bé nhìn thấy bạn giấu ở đâu
Không chỉ trỏ bất kì thứ gì
Không học các hành động đơn giản như vẫy tay hay lắc đầu
Không nói các từ đơn như “ma” hay “ba”
Mất một kĩ năng nào đó đã đạt được trước đây

6. MỐC 18 THÁNG

Khi tròn 18 tháng, bé sẽ đạt được các kĩ năng sau:

CẢM XÚC

Thích cầm đồ cho người khác như một trò chơi
Có thể biết ăn vạ
Có thể sợ người lạ
Thể hiện tình cảm với người thân
Chơi những trò chơi giả tưởng đơn giản như cho búp bê ăn
Bám chặt lấy người thân khi đến những nơi lạ
Chỉ trỏ những thứ bé thích
Tự chơi khám phá khi bố mẹ ở xung quanh

NGÔN NGỮ

Nói một vài từ đơn
Nói không và lắc đầu
Chỉ vào những thứ mà bé muốn

NHẬN THỨC

Biết những thứ quen thuộc như điện thoại, thìa, bàn chải
Chỉ được 1 bộ phận trên cơ thể
Thể hiện niềm yêu thích với búp bê hoặc thú bông bằng cách thường xuyên cho chúng ăn
Chỉ để đạt được sự chú ý của người khác
Vẽ nguệch ngoạc
Có thể là theo một yêu cầu đơn giản của bố mẹ mà chỉ cần nói, ko cần có cử chỉ minh họa, ví dụ: “Con ngồi xuống đây nhé”

VẬN ĐỘNG

Tự đi
Có thể đi được vài bước hoặc chạy
Kéo theo đồ chơi khi đi
Có thể tự cởi quần áo
Uống nước từ cốc
Tự ăn bằng thìa

🐾HOẠT ĐỘNG PHÙ HỢP CHO BÉ TỪ 12-18 THÁNG

Khuyến khích hành động tốt hơn là trừng phạt những hành động xấu
Miêu tả cảm xúc của trẻ. Ví dụ, “Con rất vui khi đọc cuốn sách này”
Khuyến khích những trò chơi giả tưởng
Khuyến khích sự cảm thông ở trẻ. Ví dụ, nếu thấy một em bé khác khóc, khuyến khích bé đến ôm hoặc vỗ về bạn kia
Đọc sách và nói chuyện với trẻ về các bức tranh với những từ đơn giản
Lặp lại những từ bé nói
Sử dụng từ để miêu tả cảm xúc và cảm nhận của bạn và của trẻ
Sử dụng những câu ngắn, đơn giản
Hỏi trẻ những câu đơn giản
Giấu đồ vật dưới chăn, gối và khuyến khích bé tìm
Chơi với bóng, hình khối, sách, đồ chơi để dạy trẻ nguyên nhân – kết quả và cách giải quyết vấn đề
Gọi tên các bức trah và các bộ phận cơ thể
Mua cho trẻ những đồ chơi để khuyến khích trẻ chơi giả tưởng như búp bê, điện thoai đồ chơi…
Cho trẻ một không gian an toàn để đi và di chuyển
Cho trẻ 1 quả bóng để đá, ném
Khuyến khích trẻ uống nước từ cốc và dùng thìa, cho dù có bừa bộn
Thổi bóng bay và để cho trẻ tung bóng

DẤU HIỆU NGUY HIỂM

Hãy đưa bé đi khám ngay lập tức nếu bé tròn 18 tháng mà có bất kì biểu hiện nào trong số các biểu hiện sau:
Không chỉ trỏ đồ vật
Chưa biết đi
Không hiểu những thứ thân thuộc với mình
KHông bắt chước người khác
KHông biết thêm từ mới
KHông nói được ít nhất 6 từ khác nhau
Không tỏ thái độ gì khi người chăm sóc đi hay quay lại
Bị mất những kĩ năng đã từng có trước đây

MỐC 24 THÁNG:

Khi tròn 24 tháng, bé sẽ đạt được các kĩ năng sau:

CẢM XÚC

Bắt chước hành động của người khác, đặc biệt là người lớn và trẻ lớn hơn
Tỏ vẻ phấn khích khi được chơi với các trẻ khác
Tỏ ra ngày càng độc lập hơn
Làm những hành động mà trước đó trẻ đã từ chối
Chủ yếu chơi độc lập bên cạnh các trẻ khác nhưng đã bắt đầu chơi cùng nhau vài trò chơi như trò đuổi bắt

NGÔN NGỮ

Chỉ các đồ vật hoặc bức tranh khi ai đó gọi tên
Biết tên của những người thân và các bộ phận cơ thể
Nói câu với khoảng 2-4 từ
Thực hiện những hướng dẫn đơn giản
Lặp lại những từ nghe được trong cuộc trò chuyện
Chỉ các đồ vật trong sách

NHẬN THỨC

Tìm thấy những vật bị giấu dưới 2 hoặc 3 lớp
Bắt đầu sắp xếp theo hình dạng và màu sắc
Nói nối tiếp để hoàn thiện câu trong các cuốn sách quen thuộc
Chơi những trò chơi giả vờ đơn giản
Xếp chồng trên 4 miếng
Có thể sử dụng 1 tay thành thạo hơn tay kia
Làm theo những hướng dẫn 2 bước như: “cởi giày ra và cho giày vào tủ”
Gọi tên các vật trong sách tranh như chó, mèo, gà…

VẬN ĐỘNG

Đứng bằng mũi bàn chân
Đá bóng
Bắt đầu biết chạy
Đi lên và xuống cầu thang với sự trợ giúp
Trèo lên và xuống bàn, ghế, giường…
Ném bóng ra khỏi tay
Vẽ hoặc tô theo 1 đường thẳng, 1 vòng tròn

🐾HOẠT ĐỘNG PHÙ HỢP CHO BÉ TỪ 18-24 THÁNG

Khuyến khích trẻ làm những việc nhỏ trong nhà như dọn bàn ăn, lau bàn
ở tuổi này, trẻ thường chơi cạnh nhau chứ ít khi chơi cùng nhau. Vì vậy, nếu tổ chức các buổi chơi chung cho trẻ, nên đưa cho trẻ thật nhiều đồ chơi và cho trẻ tiến gần với nhau, bình tĩnh cho trẻ xử lí khi chúng tranh giành đồ chơi với nhau
Khuyến khích và cổ vũ trẻ khi trẻ làm theo các đề nghị.
Dạy trẻ nhận biết và nói các bộ phận cơ thể, các loài vật và những thứ quen thuộc khác
Khi trẻ nói sao, đừng chỉnh cho trẻ nói đúng hoặc nói rằng trẻ đã nói sai rồi. Thay vào đó, hãy nói đúng: “Đó là quả bóng”
Khuyến khích trẻ nói thay vì chỉ trỏ đồ vật. Nếu trẻ không thể nói đúng từ, trẻ có thể nói những âm thanh gần như vậy. Khi trẻ lớn hơn một chút hãy hướng dẫn trẻ nói đủ câu : “Con muốn uống sữa’
Giấu đồ vật quanh phòng và khuyến khích bé đi tìm
Giúp trẻ chơi ghép hình với hình khối, màu sắc và động vật trong nông trại. Gọi tên mỗi mảnh khi trẻ đặt chúng vào đúng vị trí
KHuyến khích trẻ chơi với các hình khối bằng cách xây chúng lên sau đó lại phá hỏng đi, xây lại
Khuyến khích trẻ vẽ tranh với sáp màu, giấy và màu vẽ. Hãy mô tả cho trẻ trẻ đã vẽ những gì và dán chúng lên tường hoặc tủ lạnh
Nếu trẻ đã đi được, đề nghị trẻ mang thứ gì đó đến cho bạn
Đá và bắt bóng với trẻ. Khi trẻ đã thành thạo, khuyến khích trẻ đá bóng và chạy đi
Cho bé ra công viên và chạy, trèo trên những dụng cụ, chỗ cao thấp khác nhau trong công viên. Hãy đứng gần bé và quan sát bé cẩn thận

DẤU HIỆU NGUY HIỂM

Hãy đưa bé đi khám ngay lập tức nếu bé tròn 24 tháng mà có bất kì biểu hiện nào trong số các biểu hiện sau:
Không biết công dụng của những món đồ quen thuộc như bàn chải, thìa, điện thoại
Không bắt chước các lời nói và hành động
Không thực hiện những chỉ dẫn đơn giản
Không sử dụng những cụm 2 từ như uống sữa
Mất đi những kĩ năng mà bé đã đạt được trước đó

MỐC 36 THÁNG

Khi tròn 36 tháng, bé sẽ đạt được các kĩ năng sau:

CẢM XÚC

Bắt chước người lớn và bạn bè
Thể hiện tình cảm với bạn bè mà không cần thúc giục
Đổi vai trong trò chơi
Quan tâm đến những bạn khác
Tự mặc và cởi quần áo
Hiểu nghĩa của từ ‘của con” “của bạn”
Thể hiện nhiều cảm xúc khác nhau
Dễ dàng xa bố và mẹ
Có thể thất vọng với những thay đổi lớn trong lịch sinh hoạt

NGÔN NGỮ

Làm theo những hướng dẫn 2-3 bước
Có thể gọi tên hầu hết đồ vật quen thuộc
Hiểu nghĩa của từ “trên” “trong” “dưới”
Nói tên, giới tính và tuổi
Nhớ tên bạn bè
Nói chuyện với người lạ và họ hiểu được hầu hét những điều trẻ nói
Nói những từ nhân xưng như “con” “cháu” “mình” “bạn”
Nói được liên tiếp 2-3 câu

NHẬN THỨC

Có thể chơi với các đồ chơi có nhiều nút bấm, nhiều cấp độ và những phần rời nhau
Chơi trò chơi giả tưởng với búp bê, động vật và người
Ghép hình 3 đến 4 miếng
HIểu nghĩ của từ “hai”
Vẽ hoặc tô vòng tròn bằng sáp màu hoặc bút chì
Lật sách từ trang này sang trang kia chỉ trong 1 lần
Xây dựng tháp trên 6 miếng
Vặn nắp lọ hoặc nắm đấm cửa

VẬN ĐỘNG

Trèo giỏi
Chạy nhanh
Đi xe đạp 3 bánh
Lên xuống cầu thang, mỗi chân mỗi bậc

🐾HOẠT ĐỘNG PHÙ HỢP CHO BÉ TỪ 24-36 THÁNG

Tham gia các nhóm chơi hoặc đến các địa điểm vui chơi để bé có thể chơi với trẻ khác
Cùng bé giải quyết vấn đề khi bé thất vọng
Nói chuyện về cảm xúc của trẻ. Ví dụ, nói “Mẹ biết là con cảm thấy rất tồi tệ vì không ghép được bức tranh đó” và khuyến khích trẻ nhận ra cảm xúc của mình qua sách truyện
Thiết lập nguyên tắc và giới hạn cho trẻ và yêu cầu trẻ làm theo. Nếu trẻ vi phạm, hãy phạt trẻ bằng các biện pháp nhẹ nhàng và giúp trẻ hiểu ra vấn đề
Hướng dẫn trẻ làm theo 2-3 bước; “vào phòng và lấy giày”
Đọc sách cho trẻ hàng ngày. Hỏi trẻ tìm ra những vật trong bức tranh và lặp lại từ đó khi bạn nói
Cho trẻ 1 hộp hoạt động với giấy, sáp màu, sách tô màu và tô màu, vẽ các đường thẳng, khối với trẻ
Chơi trò chơi tìm đúng đồ với trẻ. Hỏi trẻ tìm một món đồ trong sách và trong nhà giống nhau
Chơi trò đếm bộ phận cơ thể, bậc cầu thang và những thứ khác mà bạn gặp hàng ngày
Nắm tay trẻ khi lên xuống cầu thang. Khi trẻ đã có thể tự đi, khuyến khích trẻ sử dụng tay vịn
Cho trẻ chơi ngoài trời với những hoạt động tự do

DẤU HIỆU NGUY HIỂM

Hãy đưa bé đi khám ngay lập tức nếu bé tròn 36 tháng mà có bất kì biểu hiện nào trong số các biểu hiện sau:
Ngã nhiều lần và khó khăn trong việc lên xuống cầu thang
Nói những câu không rõ ràng, khó nghe
Không thể chơi những trò chơi đơn giản như xếp hình 3-4 miếng, đóng đinh, xoay nắm đấm cửa
Không hiểu những hướng dẫn đơn giản
Không nói thành câu hoàn chỉnh
Không giao tiếp bằng mắt
Kkhông chơi trò chơi đóng vai hay giả vờ
Không muốn chơi với trẻ khác hay đồ chơi
Mất những kĩ năng đã từng đạt được

MỐC 4 TUỔI

Khi tròn 4 tuổi, bé sẽ đạt được các kĩ năng sau:

CẢM XÚC

Thích làm những điều mới mẻ
Sáng tạo nhiều hơn trong những trò chơi giả tưởng
Thích chơi với các trẻ khác hơn là chơi một mình
Phối hợp với bạn bè
Chơi trò đóng vai bố mẹ
Thường không thể phần biệt cái gì là thật, cái gì là giả tưởng
Nói về những cái bé thích

NGÔN NGỮ

Kể chuyện
Đọc thơ hoặc hát
Biết một và những quy tắc ngữ pháp cơ bản, giống như dùng chính xác “chú ấy” và “cô ấy”
Có thể nói cả họ và tên

NHẬN THỨC

Biết tên một số màu sắc và biết một vài số
Hiểu ý nghĩa của việc đếm
Bắt đầu thời kì hiểu biết
Hiểu ý nghĩa của khái niệm “giống” và “khác”
Vẽ người với 2-4 bộ phận cơ thể
Sử dụng kéo
Chơi với lá bài (loại dành cho trẻ) và đánh cờ (cờ tỉ phú…)
Kể những thứ mà trẻ nghĩ sắp xảy ra trong sách

VẬN ĐỘNG

Đứng bằng một chân trong vòng khoảng 2 giây
Rót và cắt với sự hỗ trợ của người lớn, tự nghiền thức ăn
Bắt được bóng đang lăn ở hầu hết các lần chơi

🐾HOẠT ĐỘNG PHÙ HỢP CHO BÉ TỪ 3-4 TUỔI

Chơi trò chơi giả vờ với trẻ, để trẻ làm người đứng đầu và bắt chước hành động của trẻ
Khuyến khích trẻ thử tưởng tượng một việc sắp xảy ra như đến nhà bạn ngủ qua đêm, đến thăm nhà ông bà và trẻ sẽ hành động như thế nào, nói những gì, chuyện gì sẽ xảy ra
Đưa cho bé những lựa chọn đơn giản, chỉ 2 đến 3 lựa chọn cho việc sẽ mặc gì, chơi cái gì, ăn cái gì…
Khi bé chơi với bạn, hãy để bé tự giải quyết những tranh cãi với bạn bè, bạn chỉ nên đứng gần đó để hỗ trợ nếu cần
Khuyến khích trẻ sử dụng lời nói, chia sẻ đồ chơi và chơi các trò chơi mà những người tham gia có thể đổi lượt, đổi vai cho nhau
Mua cho bé những đồ chơi khuyến khích sự tưởng tượng, như phối quần áo, nấu ăn hay các khối đồ chơi xếp hình
Sử dụng ngữ pháp chuẩn khi nói chuyện với trẻ
Sử dụng những từ “đầu tiên”, “thứ hai” và “cuối cùng” khi nói chuyện về những việc xảy ra trong ngày dể giúp bé hiểu về chuỗi sự kiện
Dành nhiều thời gian để trả lời các câu hỏi tại sao của bé. Nếu bạn không biét câu trả lời, hãy nói “mẹ không biết” và giúp trẻ tìm câu trả lời trong sách, trên mạng hay hỏi những người khác
Khi đọc sách với trẻ, hỏi trẻ xem việc gì sẽ diễn ra tiếp theo
Gọi tên những màu sắc trong sách, tranh và đồ vật trong nhà. Đếm những vật xinh quanh như số ô tô trẻ có, số bậc cầu thang..
Dạy trẻ chơi các trò chơi ngoài trời như đuổi bắt, nối đuôi nhau đi và làm những động tác đặc biệt khi đi, ngồi vòng tròn để 1 trẻ đi và chạm vào từng người rồi nói “ngồi, ngồi, ngồi”, trẻ nói đến ai thì người đó phải đứng lên chạy đuổi theo, bao giờ bắt được lại đổi lượt
Cho trẻ nghe những bài hát chúng yêu thích và nhảy múa với trẻ, bắt chước các động tác của trẻ

DẤU HIỆU NGUY HIỂM

Hãy đưa bé đi khám ngay lập tức nếu bé tròn 4 tuổi mà có bất kì biểu hiện nào trong số các biểu hiện sau:
Không thể nhảy lên xuống
Không thể cầm bút và vẽ nguệch ngoạc
Không thích các trò chơi giả vờ và trò chơi tương tác với người khác
Không chơi với trẻ khác hoặc không phản ứng gì với những người không phải người thân trong gia đình
Từ chối mặc quần áo, đi ngủ hay sử dụng nhà vệ sinh
Không hiểu nghĩa của từ “giống” và “khác”
Không phân biệt được ngôi xưng khi nói chuyện với mọi người
Không thể làm theo những chỉ dẫn 3 bước của bố mẹ (vào bếp, lấy cái khăn, lau mặt)
Không thể kể lại một câu chuyện yêu thích
Nói không rõ

MỐC 5 TUỔI

Khi tròn 5 tuổi, bé sẽ đạt được các kĩ năng sau:

CẢM XÚC

Thích nhờ vả, xin bạn bè
Thích bắt chước giống bạn
Chấp nhận các quy tắc nhiều hơn
Thích hát, múa và hoạt động
Nhận thức về giới tính
Có thể nói cái gì là thật, cái gì là giả vờ, tưởng tượng
Tỏ ra độc lập hơn (ví dụ, có thể tự mình đi sang nhà hàng xóm chơi khi bố mẹ cho phép)
Thỉnh thoảng đòi hỏi và thỉnh thoảng lại hợp tác

NGÔN NGỮ

Nói rõ
Kể một câu chuyện đơn giản với những câu đầy đủ
Sử dụng được thì tương lai, ví dụ: Ngày mai bà ngoại sẽ đến
Nói được tên và địa chỉ của mình

NHẬN THỨC

Đếm được 10 hoặc nhiều hơn
Có thể vẽ người với ít nhát 6 bộ phận trên cơ thể
Tô hình tam giác và những hình khác
Có thể vẽ, viết một vài số hoặc chữ
Hiểu những thứ dùng hàng ngày, như tiền và thức ăn

VẬN ĐỘNG

Đứng được bằng một chân khoảng 10s hoặc lâu hơn
Nhảy lò cò, có thể biết nhảy chân sáo
Có thể lộn nhào người
Dùng thìa, nĩa và có thể biết dùng dao cắt thức ăn trên bàn ăn
Tự sử dụng nhà vệ sinh
Leo trèo

🐾HOẠT ĐỘNG PHÙ HỢP CHO BÉ TỪ 4-5 TUỔI

Sắp xếp những buổi đi chơi cho bé và bạn bè, những chuyến đi công viên. Cho bé tự do chọn trò để chơi với bạn và tự xử lí các tranh cãi, rắc rối với bạn
Bé có thể bắt đầu đôi co và sử dụng một vài từ tục, chửi thề như một cách để thẻ hiện sự tự lập. Đừng quá quan tâm đến vấn đề này vì nó sẽ chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn thôi. Thay vào đó, khuyến khích và động viên trẻ khi trẻ nói năng lịch sự và bình tĩnh nói “không” như là câu trả lời của bạn
Đây là thời điểm thích hợp để dạy trẻ về những đụng chạm an toàn. KHông ai có quyền chạm vào bộ phận riêng tư của trẻ trừ bác sĩ và y tá trong trường hợp có vấn đề về sức khỏe và thăm khám hoặc bố mẹ khi hỗ trợ bé vệ sinh
Dạy trẻ địa chỉ và số điện thoại nhà
Khi đọc truyện cho bé, hãy hỏi bé dự đoán chuyện gì sắp xảy ra để bé tưởng tượng
Khuyến khích trẻ “đọc sách” bằng cách nhìn tranh và kể lại câu chuyện
Dạy trẻ các khái niệm về tời gian như sáng, chiều, tối, hôm nay, hôm qua, ngày mai và bắt đầu dạy trẻ các thứ trong tuần
Khám phá những thứ trẻ yêu thích. Ví dụ nếu bé thích động vật, hãy thường xuyên cho bé đi vườn thú hoặc trang trại. Bạn có thể tham khảo về các chủ đề này trên mạng
Chuẩn bị một hộp gồm sáp màu, giấy, màu vẽ, kéo, hồ dán và khuyến khích trẻ vẽ, tự làm những món đồ thủ công đơn giản
Hướng dẫn bé cuộn chân lại và lộn tròn người
Hỗ trợ bé trèo thang đổi tay xà đu
Hỗ trợ và hướng dẫn bé đi xe đạp
Đi dạo với trẻ và làm một cuộc đi săn tìm trong công viên, trên đường

DẤU HIỆU NGUY HIỂM

Hãy đưa bé đi khám ngay lập tức nếu bé tròn 5 tuổi mà có bất kì biểu hiện nào trong số các biểu hiện sau:
Không thể hiện đa dạng cảm xúc
Thường xuyên có cảm xúc tiêu cực nặng nề (như đau khổ, hiếu chiến, xấu hổ hay buồn bã)
Thi thoảng rút lui một mình và không chủ động, tích cực
Dễ dàng mất tập trung, khó có thể tập trung vào một hoạt động trong hơn 5 phút
Không phản hồi mọi người hoặc phản hồi hời hợt
Không thể phân biệt giữa thật và giả vờ
Không chơi đa dạng các trò chơi và hoạt động
Không nói được họ tên cảu mình
Không biết vẽ tranh
Không nói về những hoạt động trong ngày hoặc những trải nghiệm của mình
Không sử dụng từ “những”, “các” và thì quá khứ
Không thể tự đánh răng, rửa mặt và mặc quần áo
Mất đi những kĩ năng đã đạt được trước đây

Nguồn Mầm Nhỏ, CDC 

Summary
Review Date
Reviewed Item
Mốc phát triển của bé dựa trên tài liệu của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ
Author Rating
41star1star1star1stargray

Một số mẫu mới Update của Thời trang Mặc Nhà Cao Cấp PALTAL:
nhấn mũi tên qua lại để xem nhiều hơn
một số mẫu hết hàng ở một số loại size, các size, màu khác vẫn còn hàng



*Gọi cho Tư Vấn Viên để nhận hỗ trợ nhanh nhất:
Click vào HOTLINE để gọi: 0944.85.1818092.88888.58
Xem tất cả các Mẫu & MUA theo SIZE:
SMLXLXXLXXXLXXXXL

Một số mẫu đang GIẢM GIÁ HOT với số lượng giới hạn:
nhấn mũi tên qua lại để xem nhiều hơn
một số mẫu hết hàng ở một số loại size, các size, màu khác vẫn còn hàng



*Gọi cho Tư Vấn Viên để nhận hỗ trợ nhanh nhất:
Click vào HOTLINE để gọi: 0944.85.1818092.88888.58
Xem tất cả các Mẫu & MUA theo SIZE:
SMLXLXXLXXXLXXXXL
Summary
Review Date
Reviewed Item
Mốc phát triển của bé dựa trên tài liệu của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ
Author Rating
41star1star1star1stargray