Những lý do ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ ngay khi bạn đã ngủ đủ giấc.

Mệt mỏi có thể là triệu chứng của thời hiện đại. Hàng giờ dài làm việc và “tung hứng” giữa đủ mọi trách nhiệm trong cuộc sống khiến chúng ta khó có được giấc ngủ 8 tiếng như được khuyến nghị và từ đó dẫn tới trạng thái mỏi mệt. Nhưng sẽ thế nào nếu ngay cả khi đã ngủ đủ vào mỗi tối mà bạn vẫn thấy thiếu năng lượng và hoàn toàn kiệt sức?

Dù đã cố gắng ngủ nhiều giấc ngắn nữa nhưng cả ngày vẫn cảm thấy mệt mỏi thì thực sự là khó chịu. Vấn đề lúc này nằm ở chất lượng giấc ngủ chứ không còn là số lượng nữa. Có rất nhiều nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ, vậy nên ngay cả khi bạn nghĩ rằng mình đã có 1 giấc ngủ ngon mà vẫn cảm thấy mệt mỏi trong ngày thì có khả năng là bạn không hề “ngủ ngon” như mình nghĩ.

Có nhiều nghiên cứu được thực hiện chỉ ra rằng chất lượng giấc ngủ cũng ảnh hưởng tới chất lượng sống. Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi có thể giảm đáng kể chất lượng sống, khiến ta không thể tận hưởng những khoảnh khắc trong ngày, dẫn tới cảm xúc thay đổi thất thường hoặc dễ cáu gắt. Nếu vẫn mệt mỏi dù đã ngủ đủ thì vài lý do dưới đây có thể lý giải tình trạng đó.

Lạm dụng cà phê

Đúng vậy, cà phê có thể khiến bạn buồn ngủ và mệt mỏi hơn! Cà phê là lựa chọn hàng đầu khi bạn cần tỉnh táo, nhưng lạm dụng sẽ khiến nó trở thành con dao hai lưỡi. Cũng giống như tất cả các sản phẩm chứa chất kích thích khác, cà phê đem lại hiệu quả hưng phấn tức thời nhưng cũng khiến bạn mệt mỏi một thời gian dài sau đó. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thường xuyên uống cà phê vào chiều tối sẽ buồn ngủ, uể oải hơn vào sáng hôm sau so với người không uống. Đó chính là hiện tượng “lờn” cà phê.

lydongudugiacmavanmetmoi

Cách tốt nhất để khắc phục là hãy “pha loãng” cà phê của bạn, ví dụ thêm vào 1-2 giọt dầu dừa vào tách cà phê hoặc uống nó với cùng một lát bơ. Chất béo sẽ làm chậm quá trình hấp thụ caffein, khiến cơ thể tăng năng lượng từ từ và tránh được hiện tượng hưng phấn nhanh chóng, nhưng “tụt” năng lượng cấp tốc ngay sau đó.

Bạn ăn không đủ chất…

Mệt mỏi, buồn ngủ không chỉ là hệ quả của một đêm thức khuya, mà nó còn là cách cơ thể báo động về việc thiếu một chất nào đó – thường là các chất béo và protein bị thiếu hụt trong quá trình ăn kiêng. Hãy đảm bảo rằng bạn có một chế độ ăn lành mạnh: Giảm thiểu tối đa đồ chế biến sẵn và đường (nguyên nhân gây tình trạng sốc đường, hưng phấn quá mức như cà phê), thay vào đó, hãy tăng cường các thực phẩm tươi, chất béo sạch từ thực vật và thịt nạc, trứng, đậu.

lydongudugiacmavanmetmoi1… và uống không đủ nước

Thiếu nước cũng sẽ khiến cơ thể bị “tắt điện” và chẳng còn năng lượng làm việc gì cả, nó cũng là lí do khiến bạn buồn ngủ ngay cả khi mới thức dậy. Nếu bạn không thể tỉnh táo vào buổi sáng, hãy uống một ly nước đầy ngay.

Ngoài ra, bổ sung nước không chỉ ở việc uống nước, mà còn thông qua các thực phẩm hàng ngày. Bên cạnh việc uống đủ nước lọc, đừng quên những thực phẩm cấp nước hiệu quả giúp cho cơ thể luôn đủ nước và độ ẩm.

Không tập thể dục đủ

Chúng ta dành nhiều thời gian cho công việc và điều đó thường có nghĩa là dành 8 tiếng mỗi ngày ngồi bên bàn làm việc. Lối sống này có thể ảnh hưởng tới cả cơ thể và tâm trí theo nhiều cách mà chúng ta không tưởng tượng được. Không chỉ là khiến bạn tăng cân, nó còn gây ra trạng thái mệt mỏi và thiếu năng lượng. Nó cũng ảnh hưởng tới giấc ngủ bởi cơ thể không sản sinh đủ năng lượng để mang lại chất lượng giấc ngủ tốt nhất.

lydongudugiacmavanmetmoi2Có thể bạn nghĩ thực hiện các bài tập theo lịch trình hàng ngày chỉ khiến mình mệt mỏi thêm nhưng thực ra thì thực hiện các bài tập khiến cơ thể sảng khoái hơn và từ đó cũng cải thiện chất lượng giấc ngủ. Dù là tập vào buổi sáng, trong giờ nghỉ trưa hay vào buổi chiều, một lịch trình tập hàng ngày sẽ giúp gia tăng nhu cầu có 1 giấc ngủ hiệu quả và tự nhiên nhất cho giấc ngủ.

Hãy đảm bảo rằng bạn thường xuyên có những phút đi bộ ngắn trong ngày để chia nhỏ thời gian phải ngồi. Để cho cơ thể mình di chuyển nhiều hơn sẽ gia tăng cơ hội cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Cuối cùng – vấn đề hormone

Những người bị rối loạn nội tiết thường hay cáu gắt, stress… và nó là lí do khiến họ dễ kiệt sức hơn người thường. Rối loạn hormone cũng khiến chất lượng giấc ngủ bị giảm sút. Dù bạn không thể thay đổi hormone trong người, hãy thực hiện các giải pháp sau giúp cân bằng nội tiết và làm trí óc tỉnh táo hơn:

– Tập thể dục cho tinh thần: Hãy vận động nhẹ nhàng, tránh những bài tập nặng. Yoga, đi bộ hay nhảy dây mỗi ngày sẽ giúp thư giãn đầu óc và điều tiết hoạt động của hormone trong bạn.

– Áp dụng liệu pháp mùi hương: Tinh dầu hoa cúc được xem là “thần dược” trong việc điều hòa thần kinh ở những người hay bị stress. Hãy ngủ với một căn phòng đốt tinh dầu hoa cúc, bạn sẽ thấy mình minh mẫn và đỡ ngái ngủ hơn hẳn vào sáng hôm sau đấy!

Nguồn [1],[2]

Summary
Review Date
Reviewed Item
Ngủ đủ giấc mà vẫn thấy mệt mỏi nguyên nhân do đâu?
Author Rating
41star1star1star1stargray

Một số mẫu mới Update của Thời trang Mặc Nhà Cao Cấp PALTAL:
nhấn mũi tên qua lại để xem nhiều hơn
một số mẫu hết hàng ở một số loại size, các size, màu khác vẫn còn hàng



*Gọi cho Tư Vấn Viên để nhận hỗ trợ nhanh nhất:
Click vào HOTLINE để gọi: 0944.85.1818092.88888.58
Xem tất cả các Mẫu & MUA theo SIZE:
SMLXLXXLXXXLXXXXL

Một số mẫu đang GIẢM GIÁ HOT với số lượng giới hạn:
nhấn mũi tên qua lại để xem nhiều hơn
một số mẫu hết hàng ở một số loại size, các size, màu khác vẫn còn hàng



*Gọi cho Tư Vấn Viên để nhận hỗ trợ nhanh nhất:
Click vào HOTLINE để gọi: 0944.85.1818092.88888.58
Xem tất cả các Mẫu & MUA theo SIZE:
SMLXLXXLXXXLXXXXL
Summary
Review Date
Reviewed Item
Ngủ đủ giấc mà vẫn thấy mệt mỏi nguyên nhân do đâu?
Author Rating
41star1star1star1stargray