Xung quanh bạn toàn những người rất khỏe, không bao giờ đau ốm hay bệnh tật gì. Còn bạn thì ngược lại, hầu như lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi, ốm yếu. Vậy thì hãy tìm hiểu 3 bí quyết giúp tăng cường hệ miễn dịch sau đây, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, phòng ngừa những bệnh lý nguy hiểm như u bướu.

Suy giảm miễn dịch sẽ phá vỡ khả năng tự bảo vệ của cơ thể khỏi vi khuẩn, virus và ký sinh trùng, gồm suy giảm miễn dịch bẩm sinh (sơ cấp) và suy giảm miễn dịch mắc phải (thứ cấp). Bất cứ điều gì làm suy yếu hệ thống miễn dịch đều có thể dẫn đến suy giảm miễn dịch thứ cấp.

Những người bị suy giảm miễn dịch thường có nguy cơ bệnh tật nhiều hơn, nhất là những bệnh lý nguy hiểm như tim mạch, huyết áp, u bướu, ung thư.

Sau đây là 4 phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả rất tốt cho hệ miễn dịch, bạn có thể tham khảo:

1.Tập thể dục thường xuyên
Một giáo sư ở Mỹ đã dành nhiều năm nghiên cứu và kiểm tra sự hiệu quả của các hình thức tập thể dục đối với sức khỏe và chức năng miễn dịch của con người.

Tập thể dục dù chỉ 1 buổi đã có tác dụng
Tập thể dục dù chỉ 1 buổi đã có tác dụng, lợi ích sức khỏe kéo dài 4-5 ngày

Trong một nghiên cứu của mình, ông và các đồng nghiệp đã phát hiện, 30 phút đi bộ nhanh mỗi ngày sẽ làm tăng sự lưu thông của các tế bào miễn dịch tự nhiên, bao gồm bạch cầu và các tế bào khác thuộc hệ thống miễn dịch.

2.Ngủ đủ giấc
Ngoài tập thể dục, một giấc ngủ ngon vào ban đêm là một cách khác để giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động tốt.

Tiến sĩ Nathaniel Watson, giáo sư thần kinh học tại Đại học Washington, đã thực hiện một nghiên cứu về giấc ngủ và hệ miễn dịch năm 2017 cho biết: “Chúng tôi đã theo dõi những cặp song sinh giống hệt nhau, một người thường xuyên ngủ ít hơn người còn lại một giờ hoặc nhiều hơn thế. Chúng tôi phát hiện ra trong người anh em sinh đôi ngủ ít hơn, các con đường di truyền liên quan đến hệ thống miễn dịch đã bị ức chế”.

Điều này góp phần giải thích lý do tại sao những người thiếu ngủ khi tiếp xúc với virus thường dễ bị ốm hơn, nếu kéo dài có thể gây nên nhiều tình trạng bệnh lý nguy hiểm.

Mặc dù vậy, chính xác bạn sẽ cần ngủ bao nhiêu lâu mỗi ngày để hệ thống miễn dịch hoạt động tốt nhất là điều rất khó đánh giá. Số giờ ngủ mà mỗi người cần rất “cá nhân hóa”, vì vậy, sẽ không có một con số chính xác cho tất cả.

Nhưng ngủ 7 giờ trở lên hoặc nhiều hơn mỗi đêm dường như là một mục tiêu tốt cho hầu hết mọi người. Và đó là 7 tiếng ngủ ngon chứ không phải 7 tiếng ở trên giường mà không ngủ được.

3.Chế độ ăn uống dinh dưỡng hợp lý
Cuối cùng, một chế độ ăn uống đa dạng và lành mạnh là điều cần thiết giúp tăng cường sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch.

Các chuyên gia còn khuyên rằng, nên xây dựng những bữa ăn khoa học, cung cấp nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa bởi có thể giúp trung hòa gốc tự do gây hại cho tế bào trong cơ thể. Đồng thời hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn, chiên nướng ở nhiệt độ cao như thịt nướng, khoai tây chiên,…

4. Ăn nấm
Bạn nên ăn nấm thiên nhiên, một nghiên cứu gần đây cho thấy ăn nhiều nấm giúp gia tăng khả năng miễn dịch, ngăn ngừa u vú, ung thư vú đối với phụ nữ.

Hệ miễn dịch rất quan trọng đối với sức khỏe con người. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, tỷ lệ mắc u bướu tăng lên rất cao ở những người suy giảm miễn dịch và những đối tượng này cũng khó điều trị hơn so với người bình thường. Chính vì thế, ngay từ bây giờ, bạn hãy thực hiện một lối sống khoa học, thông minh, áp dụng những phương pháp kể trên để có một cơ thể khỏe mạnh, phòng ngừa những căn bệnh nguy hiểm.

Nguồn: Sưu tầm