Đã là con người không ai là không nóng giận, bức xúc khi gặp chuyện không vừa ý. Khi tâm không yên sẽ có những lời nói, hành động không hay có thể sẽ hối hận sau khi bình tĩnh. Do đó hôm nay Cẩm Nang Hạnh Phúc sẽ giới thiệu cho bạn bí quyết giúp tĩnh tâm cho cuộc đời an nhiên, hạnh phúc.  Cùng tham khảo để áp dụng ngay vào cuộc sống hàng ngày nhé!

Các bước giúp tĩnh tâm giữa cuộc đời đầy biến động

Trong cuộc sống không thể nào tránh được việc người khác nói xấu về mình hay những lời chê trách, xúc phạm… Cũng có thể do tác động khách quan từ bên ngoài, cũng có thể là từ bên trong…. Do đó chúng ta cần có tâm thật tĩnh để có thể bình yên trong chính tâm hồn mình trước những sóng gió của cuộc đời vạn biến. Dưới đây là 20 cách để lấy lại sự bình tĩnh trong giai đoạn đầy khó khăn, thử thách này.

Hãy hít thở sâu

Mỗi khi chúng ta bực tức, mất bình tình thì hãy tập hít thở sâu, nên tiến hành hít vào, thở ra khoảng 5-10 lần. Trong khi hít thở hãy nhắm mắt lại để tìm thấy sự tĩnh tâm trong lúc này. Chỉ cần nhớ và thực hiện điều đó thì chúng ta sẽ kìm nén được cơn tức giúp mọi người thoải mái hơn, dễ chịu hơn để đối diện với vấn đề và giải quyết chúng theo cách hiệu quả nhất. Đây là cách chúng ta có thể áp dụng bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu.

Hít thở sâu
Hít thở sâu

Thả lỏng ngồi thiền

Nếu có điều kiện, chúng ta nên tiến hành thả lỏng, ngồi thiền để đảm bảo cơ thể ổn định, tịnh tâm suy nghĩ. Điều đó giúp chúng ta không chỉ kiểm soát được cơn giận mà còn giúp cơ thể được khỏe hơn. Mọi người hãy nên tập gác lại tất cả những muộn phiền, mệt mỏi, và ngồi thiền trong vòng 15-30 phút. Điều đó giúp chúng ta lấy lại bình lặng, yên tĩnh, tìm được cảm giác nhẹ nhõm xua tan áp lực.

Tập thiền để tịnh tâm
Tập thiền để tịnh tâm

Cần tập nhẫn nại

Sự nhẫn nại thật sự rất cần thiết, giúp chúng ta giải quyết được vấn đề trong cuộc sống một cách êm đẹp nhất. Hãy tập tính nhẫn nại để tính tâm dù bạn đang đứng trước bất cứ vấn đề gì? Hãy nhẫn nại để học hỏi, trau dồi thêm kinh nghiệm kiến thức, để sau này đứng trước những thử thách. Để từ đó sống tốt hơn trong từng khoảnh khắc.

Khi tức giận hãy im lặng

Khi sự mất bình tĩnh do tức giận, hãy học cách bình tĩnh, im lặng để lắng nghe, xem xét, tự nhìn nhận lại vấn đề. Từ đó có một cái nhìn quán chiếu từ tâm chứ không phải là cái nhìn phiến diện. Khi nhìn nhận vấn đề một cách chậm rãi thì chúng ta sẽ biết mình nên hành xử như thế nào cho đúng mực.

Học cách im lặng
Học cách im lặng

Nên tìm hiểu rõ vấn đề

Dù là việc lớn nhỏ như thế nào, thì điều chúng ta cần làm đầu tiên là tìm hiểu rõ vấn đề. Nó giúp chúng ta biết được nguyên nhân từ đó tùy theo tình huống nghiêm trọng khác nhau mà chúng ta có hướng giải quyết hợp lý.

Hãy thật lạc quan

Dù vui hay buồn thì chúng ta cũng đánh mất những giây phút quý báu trong cuộc đời. Vậy tại sao chúng ta không vui vẻ mà sống.  Do đó cần luôn suy nghĩ lạc quan, tích cực để chúng ta thấy cuộc đời này vẫn còn tốt đẹp. Lạc quan còn giúp chúng ta giải quyết vấn đề một cách nhẹ nhàng hơn.

Đến một nơi yên tĩnh

Nếu bạn đang tức giận, không kiểm soát được bản thân thì điều cần làm là đến một nơi yên tĩnh. Cũng có thể đến nơi nào chúng ta thấy thoải mái để bản thân có được sự dễ chịu, gạt bỏ mọi căng thẳng, áp lực…

Làm những việc mình thích

Để chúng ta có thể tĩnh tâm thì hãy làm điều mình thích có thể đọc sách, xem phim, nghe nhạc, nấu ăn…. Điều đó sẽ giúp tâm chúng ta được tĩnh lặng, chúng ta sẽ giải quyết vấn đề được hiệu quả hơn. Sự thư giãn sẽ giúp não bộ được nghỉ ngơi, để có được năng lượng xử lý những vấn đề tiếp theo.

Viết nhật ký

Thói quen viết nhật ký cũng rất tốt, nó giúp chúng ta hiểu được chính con người mình. Từ đó đưa ra những chia sẻ cũng như những chia sẻ những việc làm ta suy nghĩ, bận tâm. Khi chúng ta biết ta sẽ có cơ hội xem xét lại toàn bộ câu chuyện để có nhận định đúng đắn hơn. Cũng như bình tâm lại từ đó sẽ có được hướng giải quyết hợp lý nhất.

Viết nhật ký
Viết nhật ký

Đó là một số việc bạn nên làm để giúp tâm mình tĩnh lặng không nóng giận, không hành xử bồng bột. Để mọi vấn đề mình gặp đều có hướng giải quyết phù hợp nhất. Khi chúng ta có thể kiểm soát được cảm xúc thì mọi chuyện trong cuộc sống sẽ nhẹ nhàng hơn. Với những gì Cẩm Nang Hạnh Phúc chia sẻ mong giúp ích cho bạn đọc hiểu và tập theo để tĩnh tâm để thấy bình yên và tìm được niềm vui cũng như hạnh phúc thật sự của cuộc đời.

Nguồn: Phật Giáo Và Đời Sống

Xem thêm: