Sức khỏe đang là vấn đề được nhiều người quan tâm. Ai cũng muốn có sức khỏe tốt để làm việc mình thích. Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe là chế độ ăn uống. Bạn có đang ăn uống theo khoa học không? Cùng tham khảo bài chia sẻ về cách ăn uống khoa học để bản thân và gia đình luôn luôn dồi dào sức khỏe.

Chế độ ăn khoa học đầy đủ dinh dưỡng
Chế độ ăn khoa học đầy đủ dinh dưỡng

Thực trạng chế độ ăn uống hiện nay

Với xã hội phát triển như ngày nay, mọi người tất bật với nguồn quay của cuộc sống. Nên không có thời gian chăm sóc sức khỏe, không quan tâm đến chế độ ăn uống.

  • Rất nhiều người vì bận việc mà bỏ bữa
  • Có người ăn những thức ăn ngoài đường không đảm vệ sinh cũng như dưỡng chất cho cơ thể.
  • Ăn theo sở thích chứ không ăn theo khoa học.

Đó là thực trạng chung hiện nay, ăn uống không điều độ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Nhưng về lâu về dài, chứ không biểu hiện ngay. Nên mọi người chủ quan, không để ý.

Thế nào là ăn uống khoa học?

Ăn uống khoa học sẽ giúp bạn có được một sức khỏe dẻo dai và hạn chế những bệnh tật. Dinh dưỡng hợp lý là nguyên tắc sống cần thiết để giữ gìn sức khỏe. Ai cũng biết để có sức khỏe tốt, thì ăn uống khoa học là yếu tố cần được quan tâm hàng đầu. Không phải ai cũng biết chế độ ăn tốt cho sức khỏe. Cùng tham khảo những chia sẻ dưới đây để áp dụng và cảm nhận được sự tiến triển mỗi ngày.

Chế độ ăn đáp ứng được nhu cầu năng lượng

Cơ thể luôn tiêu hao năng lượng  tùy theo mức lao động. Ăn thiếu năng lượng thì cơ thể sẽ mệt mỏi, năng suất lao động không được đảm bảo. Tình trạng này kéo dài sẽ làm giảm hiệu suất làm việc cũng như gây ra nhiều bệnh nghiêm trọng.

Nhưng chế độ ăn thừa năng lượng thì dẫn đến hiện tượng béo phì. Mà béo phì không chỉ làm bạn thiếu tự tin mà còn có nguy cơ mắc nhiều bệnh như: tăng huyết áp, tiểu đường, xơ mỡ động mạch… Do đó cần theo dõi cân nặng để có thể kiểm soát hiệu quả hơn.

Chất béo từ thực vật
Chất béo từ thực vật

Cần quan tâm nhu cầu dinh dưỡng

Đối với vấn đề dinh dưỡng, thì chúng ta cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể như:

  • Nhóm chất đạm: Cần cung cấp Protein có nguồn gốc động vật như (thịt, cá, sữa, trứng…) và thức ăn thực vật như đậu, đỗ, lạc, chất đạm cần để duy trì sức mạnh của các cơ khi lao động. Các loại thịt đỏ ( như thịt lợn, thịt bò …) có nhiều sắt giúp phòng chống thiếu máu thiếu sắt, đặc biệt quan trọng đối với trẻ nhỏ, phụ nữ có thai và phụ nữ độ tuổi sinh đẻ. Và từ nguồn tôm, cua, cá…
  • Nhóm chất béo: Từ mỡ động vật thường chứa nhiều chất béo bão hòa, khó hấp thu, chính vì thế nên sử dụng hạn chế. Mỡ cá và mỡ gia cầm lại có nhiều chất béo chưa bão hòa, đặc biệt là omega 3, omega 6, omega 9, rất có lợi cho sức khỏe.
Cân đối dinh dưỡng ăn uống khoa học
Cân đối dinh dưỡng ăn uống khoa học

Cung cấp bột đường

Đây là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể hoạt động. Cần đưa ra chế độ ăn hợp lý theo từng bữa. Phân bổ lượng tinh bột sáng, trưa, tối để đảm bảo có đủ năng lượng có ngày dài làm việc đạt hiệu quả.

Cung cấp vitamin và khoáng chất

Vitamin và khoáng chất thường có nhiều trong các loại rau, củ… Chúng giúp bảo vệ, cho cơ thể phát triển khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng….

Chế độ ăn khoa học
Chế độ ăn khoa học

Uống đủ nước mỗi ngày

Việc đảm bảo dinh dưỡng quan trọng, nhưng uống đủ nước mỗi ngày còn quan trọng hơn. Trung bình mỗi ngày phải đảm bảo trung bình khoảng 1,5-2 lít là cần thiết để có cơ thể khỏe mạnh. Tùy vào mức độ hoạt động chúng ta có thể bổ sung lượng nước cho phù hợp. Tránh để cơ thể thiếu nước sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Uống đủ nước mỗi ngày
Uống đủ nước mỗi ngày

Vài điểm lưu ý trong chế độ ăn hàng ngày

Để có sức khỏe tốt cần cân nhắc một số lưu ý cần tránh dưới đây. Để đảm bảo ăn khoa học đem lại hiệu quả tốt nhất.

  • Không nên ăn quá nhiều các món xào, rán, nướng, mà cần bổ sung các món luộc, hấp để giảm mất mát các chất dinh dưỡng
  • Hạn chế ăn đồ nướng vì bị mất đi nhiều dinh dưỡng cũng như làm tăng nguy cơ gây ung thư.
  • Thực phẩm chế biến sẵn như mì ăn liền có nhiều chất béo chuyển hóa thành các chất khác làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, vì thế nên hạn chế tiêu thụ.
  • Bắt buộc ăn sáng trước khi đi làm bởi vì bữa sáng là bữa chính cung cấp cho cơ thể năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết ngày dài làm việc.
  • Bữa tối cần ăn trước khi đi ngủ 2-3 tiếng để không tạo áp lực cho dạ dày, đảm bảo việc hấp thụ dinh dưỡng được diễn ra tốt nhất.

Với những thông tin mà Cẩm Nang Hạnh Phúc chia sẻ trên đây, mong là giúp bạn hiểu được tầm quan trọng của chế độ ăn uống khoa học đối với sức khỏe. Cũng như những dưỡng chất cần  thiết cho cơ thể để tạo thói quen ăn uống hợp lý, đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể luôn khỏe mạnh.

Nguồn: Vinmec

Xem thêm: